Công TNHH TM Mộc Chất

Mách bạn 2 cách chọn cà phê ngon cực dễ

Mách bạn 2 cách chọn cà phê ngon cực dễ -

Admin17/08/2020288 Lượt xem

Thế nào là cà phê ngon?

cach chon ca phe ngon


Để có thêm kiến thức về cà phê chuẩn bị mở quán hoặc để thưởng thức ly cà phê ngon hơn, các bạn có thể xem trọn bộ các bài viết về Kiến thức cà phê.
 

Cà phê hấp dẫn nhiều người bởi hương vị rất riêng, khó lẫn vào đâu được. Cũng chính vì nhu cầu thưởng thức sản phẩm đồ uống từ loại hạt này ngày càng cao nên thị trường đã xuất hiện ngày càng nhiều loại cà phê với chất lượng khác nhau. Cà phê được đánh giá là ngon khi nó hội tụ đầy đủ các yếu tố: ngọt, đắng, chua, thơm và đậm đà. Điều này cũng có nghĩa là nó được pha từ bột cà phê rang xay nguyên chất, thành phần không bị lẫn tạp bột ngô hay bột đậu nành, không có hóa chất tạo màu tạo mùi.

Muốn biết cách chọn cà phê ngon trước tiên, bạn cần hiểu về các yếu tố cấu thành nên cà phê ngon:

Ngọt

Trái cà phê được thu hoạch khi đã chín thì mới có nhiều dưỡng chất nhất, nên tỷ lệ trái chín càng cao thì cà phê càng ngon. Sau khi thu hoạch, người ta bắt đầu sơ chế, tùy mục đích khác nhau mà cách sơ chế cũng khác nhau, sao cho thu được hương vị cà phê như mong muốn. Cà phê có vị ngọt thường do sơ chế theo phương pháp phơi quả chín rồi tách thịt khi quả đã khô (Natural) hoặc tách vỏ quả chín, phần nhớt ngọt bao quanh hạt đem phơi khô (Honey process)

Đắng

Vị đắng vốn là đặc sản của loại hạt này. bởi nó được tạo nên từ caffeine có trong thành phần của hạt cà phê.

Chua

Người uống cà phê ở nước ta hầu hết không thích vị chua nhưng vị này chủ yếu có trong những hạt cà phê giống Arabica chuyên trồng ở vùng khí hậu lạnh. Mỗi loại hạt sẽ có một vị chua khác nhau do hàm lượng acidity nhiều hay ít.

Thơm

Có đến trên 800 hương cà phê khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn: sau khi xay thành bột, sau khi pha chế và lúc uống.

Đậm đà

Đây là cụm từ quen thuộc mà người thưởng thức cà phê Việt hay dùng, nó gợi ra sự sánh quyện của một ly cà phê. Tuy nhiên, không phải cứ đậm đà mới là ngon còn loãng là sẽ dở vì nó tùy thuộc vào gu thưởng thức, phương pháp pha chế và loại hạt cà phê được dùng để pha.

2 cách chọn cà phê ngon cực dễ

Cách 1: Quan sát bột cà phê trước khi pha

bot ca phe nguyen chat ngon
Dựa trên khối lượng

Điều rất dễ nhận thấy là cà phê rang xay nguyên chất luôn có trọng lượng lớn hơn cà phê có trộn các loại bột và hóa chất. Khi rang hạt cà phê đến một nhiệt độ nhất định nó sẽ nở ra và tăng gấp 1,5 – 2 lần về thể tích còn giảm đi 20 – 30% trọng lượng. Vì thế bạn hãy đặt 2 gói cà phê cùng trọng lượng lên tay để quan sát, cà phê thật thể tích lớn hơn nên sẽ nhẹ hơn so với gói cà phê pha tạp.

Dựa trên độ xốp

Bột cà phê nguyên chất sẽ xốp, tơi, nhẹ và rời còn loại pha tạp sẽ không có được điều này. Cách nhận biết dễ nhất là bạn hãy đổ 2 muỗng cà phê của hai loại khác nhau vào hai ly nước rồi quan sát. Nếu là nguyên chất, do khối lượng riêng nhỏ nên bột cà phê sẽ nổi lên trên còn loại pha tạp do khối lượng riêng lớn nên sẽ nhanh chìm xuống dưới.

cach nhan biet ca phe sach nguyen chat
 

Dựa trên độ ẩm của bột

Cà phê nguyên chất có độ ngậm nước khá thấp nên luôn tơi xốp, không bị vón cục. Ngược lại, loại pha tạp rất dễ vón cục, ẩm ướt và không tơi xốp.

Dựa trên màu bột

Hạt cà phê nguyên chất khi rang trong một thời gian và nhiệt độ thích hợp sẽ có màu nâu đậm. Riêng loại pha tạp có trộn ngũ cốc thì thường có màu đen đậm.

Dựa trên mùi hương

Có một cách chọn cà phê ngon rất đơn giản với những người đã quá sành hương của loại hạt này đó là ngửi mùi. Sẽ không khó nhận ra rằng cà phê thật có mùi thơm đặc trưng vô cùng cuốn hút, dễ chịu còn loại cà phê pha tạp do hương liệu hóa học cùng ngũ cốc tạo ra nên hơi tanh và mùi gắt khó chịu.

Cách 2: Quan sát cà phê khi đang pha

ca phe ngon khi pha

Đây cũng là một cách nhận biết cà phê ngon tương đối dễ. Khi cho nước sôi ở 100 độ C vào phin cà phê thật, do bản chất hạt cà phê nhẹ và có các khoang không khí bên trong nên bạn sẽ thấy bột cà phê nở phồng và sủi lên ngay. Ngược lại, khi cho vài muỗng bột vào phin và rót nước sôi cùng nhiệt độ ấy vào phin mà bột bị bẹp xuống hoặc không nở ra trong khi mùi thơm vẫn bốc lên thì đó là cà phê không nguyên chất bởi nó chứa nhiều loại bột pha vào và được tẩm hương tạo mùi với nồng độ khá cao.

 

Nguồn: Cafeblog
 

‭0834 74 88 47
X
Gửi tin nhắn cho chúng tôi
0